Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Người bị hội chứng chuyển hóa có thể cần nhiều vitamin E hơn

Nghiên cứu này là một thử nghiệm lâm sàng cắt ngang mù kép, tập trung vào hàm lượng vitamin E trong cơ thể người bị hội chứng chuyển hóa, thường có liên quan tới bệnh béo phì. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Viện Linus Pauling ở ĐH bang Oregon và Chương trình dinh dưỡng con người ở ĐH bang Ohio.

Maret Traber, một giáo sư ở Trường Y tế công cộng và Khoa học về con người, ĐH bang Oregon và GS Ava Helen Pauling ở Viện Linus Pauling cho biết: “Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người bị hội chứng chuyển hóa cần nhiều hơn khoảng 30-50% vitamin E so với những người có sức khỏe bình thường.

Chẩn đoán được xác định từ trên 3 điều kiện, gồm béo bụng, lipid tăng, huyết áp cao, tình trạng tiền viêm và tình trạng tiền huyết khối và kháng insulin hoặc giảm dung nạp glucose, hội chứng chuyển hóa ảnh hưởng tới hàng triệu người ở Mỹ.

Trên 30% người Mỹ bị béo phì và hơn 25% người trưởng thành Mỹ đáp ứng các tiêu chí của hội chứng chuyển hóa, khiến họ có nguy cơ tăng đáng kể bị bệnh tim mạch và tiểu đường týp 2.

Khảo sát dinh dưỡng ước tính rằng 92% nam giới và 96% phụ nữ ở Mỹ không hấp thu đủ lượng vitamin E thích hợp trong chế độ ăn.

Vi chất dinh dưỡng này có nhiều trong hạnh nhân, mầm lúa mì và các loại hạt khác, các loại dầu.

Bên cạnh việc bảo vệ tế bào, vitamin E ảnh hưởng đến biểu hiện gien, chức năng miễn dịch, hỗ trợ phục hồi vết thương và tổn thương xơ vữa động mạch…và rất quan trọng đối với thị lực và chức năng thần kinh.

Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu trước đây của họ chỉ ra rằng hội chứng chuyển hóa làm giảm khả năng sinh học của vitamin E. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp mới để đánh giá xem cơ thể cần bao nhiêu vitamin E.

Bằng cách dán nhãn vitamin E với deuterium, một chất đồng vị ổn định của hydrogen, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá số lượng vi chất dinh dưỡng được cơ thể loại bỏ so với hấp thu. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng những người bị hội chứng chuyển hóa cần nhiều vitamin E hơn khoảng 30-50% so với những người khỏe mạnh.

Nghiên cứu này được công bố trên tờ American Journal of Clinical Nutrition.

BS Thu Vân

(Theo Univadis/ Timesofindia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những lợi ích bất ngờ của nho khô với sức khỏe

1. Chống lão hóa Bổ sung nho vào chế độ ăn chính là bí quyết để có một làn da rạng rỡ và trẻ trung. Nho khô bảo vệ da khỏi lão hóa và các ản...