Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bật mí cách chọn nước mắm ngon cho bữa cơm gia đình

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự tiến bộ của đời sống và văn hóa ẩm thực, con người càng thích sử dụng của loại thức ăn ngon, sạch và hấp dẫn. Trong đó nước mắm là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích và sử dụng, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình.

Để chọn được nước mắm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các bà nội trợ cần chú ý các điểm sau: Muốn đánh giá thành phần đạm của nước mắm một cách toàn diện người ta phải xác định được 3 thành phần: nitơ toàn phần, nitơ focmol và nitơ amoniac.

Nitơ amoniac có thành phần nitơ nằm dưới dạng NH4+. Hàm lượng nitơ amoniac cao phản ánh quá trình chế biến hoặc bảo quản không tốt đó để cho tạp khuẩn chiếm ưu thế, phân huỷ tiếp tục axitamin thành amoniac.

Nitơ focmol là tổng lượng nitơ của axitamin và nitơ amoniac. Một mẫu nước mắm tốt phải cú tỷ lệ nitơ focmol/nitơ toàn phần >60%. Nếu tỷ lệ này thấp có nghĩa là sản phẩm chưa được ngấu, các thành phần nitơ hữu cơ phân tử lớn còn nhiều.

Nước mắm ngon phải đảm bảo được yêu cầu của ba yếu tố, gồm độ đạm, màu sắc và mùi vị.

nước mắmĐộ đạm, màu sắc và mùi vị làm nên nước mắm ngon. Ảnh minh hoạ.

Độ đạm

Xem nhãn ở chai nước mắm tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, trọng lượng tịnh, thành phần chủ yếu, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, xuất xứ của thực phẩm. Nếu nhãn mác không ghi rõ chỉ số axit amin thì không nên mua.

Độ chua: (số ml NaOH 1N dựng để trung hoà 100 ml nước mắm): 4-6

Hàm lượng muối NaCl (g/L): 250-280

Nitơ toàn phần (g/L) càng cao càng tốt, thể hịờn độ đạm của nước mắm

Tỷ số Nitơ formol/ Nitơ toàn phần >60%

Tỷ số Nitơ NH3/ Nitơ formol <50%

Nếu độ chua thấp (<2) nước mắm có thể bị pha loãng hoặc đó bị hỏng, nếu độ chua cao(>10) thì nước mắm đó phải thuộc loại nước mắm có độ đạm toàn phần cao từ 18-20g/L.

cách pha nước mắm ngonNước mắm là món ăn phổ biến trong bữa cơm gia đình. Ảnh minh hoạ.

Màu sắc

Nước mắm màu nâu vàng, nâu vàng đến nâu đỏ, vàng rơm hay cánh gián trong suốt, không vẩn đục là nước mắm ngon. Không chọn nước mắm có màu xanh xám vì có thể nước mắm đó bị biến chất.

Muốn kiểm tra thật chuẩn màu của chai nước mắm, nên để chai đối diện với nguồn sáng, lắc chai mạnh, sau đó dốc ngược, nếu thấy có những cục lởn vởn từ đáy chai rơi xuống nghĩa là có dấu hiệu kết tủa, tuyệt đối không sử dụng. Có chất kết tủa này có thể là muối và một số phụ gia khác được cho thêm trong qúa trình đóng gói.

Mùi vị

Nước mắm ngon có mùi thơm dịu, ngọt. Nếu nếm thấy có vị ngọt đạm dịu xuống cổ họng là nước mắm có độ đạm cao. Nếu thấy có vị mặn thì loại nước mắm đó có độ đạm cao.

Với những phương pháp lựa chọn trên, hy vọng giúp các bà nội trợ có được sản phẩm nước mắm phù hợp với nhu cầu sử dụng và bảo đảm chất lượng.

D.Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những lợi ích bất ngờ của nho khô với sức khỏe

1. Chống lão hóa Bổ sung nho vào chế độ ăn chính là bí quyết để có một làn da rạng rỡ và trẻ trung. Nho khô bảo vệ da khỏi lão hóa và các ản...